Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

Những phương pháp hỗ trợ sinh viên kiến trúc sư bổ sung và hoàn thiện kiến thức của mình

Nhiều vấn đề xảy ra từ độ vênh giữa thực tiễn và nhà trường

Những năm học đại học ( 5 năm ), sinh viên ngành kiến trúc chỉ có 3,5 năm học các môn chuyên ngành và cơ sở ngành. Cùng với khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển kiến thức học được tại đại học sẽ có đủ cho chúng ta dùng cả đời, cũng không thể cho chúng ta hiểu tường tận tất cả các khía cạnh của hoạt động nghề nghiệp thiết kế kiến trúc hiện đại mới như thiết kế nhà ở đến công trình công cộng, quy hoạch…

Thực tế việc vênh giữa thực tiễn và đào tạo trong nhà trường là điều đương nhiên xảy ra. Trường Đại học chỉ trang bị một số kiến thức cơ bản. Qua từng môi trường hoạt động nghề nghiệp, mới giúp người sinh viên hoàn thiện kiến thức của mình.

luong-kien-truc-su-moi-ra-truong

Thực tế nhiều sinh viên  vẫn chưa hiểu hết được sự khác biệt này dẫn đến sự hoang mang nhất là với các sinh viên mới ra trường, sự khác biệt giữa học tập và thực tế là quá lớn .

Nhà trường thường giảng dạy các nội dung chú trọng  nguyên lý thiết kế, khuyến khích khả năng tư duy sáng tạo. Tùy vào mỗi môn học, mà mỗi đồ án thường giúp sinh viên hiểu rõ một khía cạnh nào đó của chuyên môn kiến trúc, đồ án tốt nghiệp mới tạo cơ hội giúp sinh viên giải quyết các vấn đề một cách tương đối toàn diện.

Để phù hợp với quá trình tiếp thu tư duy của người học, nhiều kỹ thuật, hàm số phức tạp của xã hội có thể đã được loại bớt giúp cho người sinh viên có thể tiếp cận và giải quyết những vấn đề từ nhỏ đến lớn, từ đơn giản đến phức tạp.

Sự khác biệt giữa học tập và thực tế cũng khác nhau. Các đồ án điểm 7- 8 đã làm hài lòng nhiều bạn sinh viên, mặc dù bài có thể được cải thiện tốt hơn. Trong đồ án môn học dường như nếu bạn sáng tạo hình khối, không gian, thể hiện đẹp thì một số lỗi kỹ thuật có thể được giảng viên bỏ qua.

Nhưng trong thực tiễn bất cứ vấn đề nào cũng đòi hỏi sự giải quyết đồng bộ, hoàn chỉnh. Yêu cầu của thực tế đòi hỏi các đồ án phải đạt 10 điểm. Cho dù một ngôi nhà được bạn thiết kế hình thức đẹp cũng không chấp nhận nếu bạn vẽ thiếu 1 vài cửa hoặc bố trí sai 1 khu n. Cho dù bạn đã cố gắng kiểm tra để không có một lỗi nào nhưng khi triển khai thực tế vẫn xuất hiện những sai sót và phải tiếp tục điều chỉnh.

Thực tế thì bài toán khó nhất với kiến trúc không phải chỉ ở sự sáng tạo những nét vẽ họa tiết mà còn phải phối hợp giữa kiến trúc với kỹ thuật, công nghệ trong điều kiện kinh tế, xã hội cụ thể. Đây cũng là vấn đề mà người sinh viên thường chưa có đủ thời gian kinh nghiệm để rèn luyện các kỹ năng này một cách thành thục.

Với tốc độ phát triển nhanh của công nghệ và kỹ thuật trong kiến trúc hiện nay, tuy nhiên những vấn đề này ở nhà trường thường là những vấn đề đơn giản, ít tiếp xúc được những kỹ thuật công nghệ mới. Thực tế cần phải mất thêm 2-5 năm để một người Kiến Trúc Sư ra trường có thể rèn luyện và bổ sung các kiến thức, kỹ năng sử dụng kiến thức kỹ thuật, công nghệ để thiết kế và triển khai các bản vẽ kỹ thuật, bản vẽ thiết kế thi công một cách hoàn chỉnh. Đó cũng chỉ là các kiến thức kỹ thuật cơ bản của các loại công trình thấp tầng, nếu đi sâu vào các công trình phức tạp hơn thì sự học hỏi tìm hiểu phải mất thêm nhiều thời gian nữa.

luong-kien-truc-su-moi-ra-truong

Kỹ năng ứng xử nghề nghiệp ít được đưa vào giáo trình giảng dạy trong nhà trường như khả năng thuyết trình, làm việc nhóm, sự hiểu biết về hệ thống quản lý chuyên ngành có liên quan đến nghề nghiệp đều là những kiến thức cần phải bổ sung trong thực tế.

Trong khi học trong trường nhiều bạn nữ có kết quả cao nhưng khi làm việc thực tế không hiệu quả bằng các bạn nam, do những kỹ năng ứng xử, khả năng thuyết trình, hiểu biết hệ thống quản lý của các bạn nam được tiếp thu nhanh, năng động hơn.

Thành công của những sáng tác chỉ đến khi một kiến trúc sư khi đã hấp thụ đủ các kiến thức về kỹ thuật, công nghệ, tư duy khoa học, kiến thức xã hội, văn hóa và tư duy sáng tạo qua một quãng thời gian thử thách tôi luyện nhất định.

Những hướng hoàn thiện kiến thức nhằm giảm bớt những độ vênh giữa nhà trường và thực tiễn

Các bạn sinh viên rất cần hiểu rõ về chương trình đào tạo và sự tương thích với môi trường làm việc tương lai của mình, biết mình cần học bổ sung những gì. Sau đây là 3 định hướng để bạn từng bước nâng cao chuyên môn nghề nghiệp khi còn ở trong nhà trường, rút ngắn được thời gian bỡ ngỡ khi ra trường:

Thực tập: làm việc ở các xưởng thiết kế, làm quen với việc triển khai bản vẽ kỹ thuật rèn luyện tính cẩn thận, chính xác kỹ thuật. Góp phần giúp các bạn hiểu các yêu cầu khắt khe về thực tế của tiến độ, của sự phối hợp trong làm việc…

Hãy tham dự các cuộc thi thiết kế. Đây là dịp tốt để nâng cao tư duy sáng tác. Không nên hy vọng quá vào việc đạt giải mà hãy coi như đây là cơ hội nâng cao bản thân mình, tự học hỏi, tránh tình trạng trì trệ về tư duy sáng tác do làm quá nhiều việc về kỹ thuật. Các cuộc thi chỉ thiên về ý tưởng nên nó rất gần với các tư duy sáng tạo các bạn đã được tiếp cận trong nhà trường.

Đọc sách lý luận kiến trúc, tham dự các nhóm nghiên cứu: Đây là cơ hội để phát triển tư duy lý luận khoa học, rất tốt cho khả năng tổ chức dây chuyền công năng chặt chẽ, lồng ghép các vấn đề văn hóa, kiến thức xã hội và tiếp cận các vấn đề mới, nâng cao kiến thức đa ngành…

Nghề kiến trúc sư là một nghề đòi hỏi sự nỗ lực, học hỏi và sáng tạo không ngừng. Các bạn đừng coi ra trường là kết thúc quá trình học tập. Đó chỉ là sự khởi đầu của quá trình làm nghề và liên tục học tập, sáng tạo. Những thành công của nghề nghiệp bao giờ cũng là kết quả của trí tuệ và mồ hôi, tinh thần bền bỉ chính vì thế những tác phẩm kiến trúc thành công được cả xã hội kính trọng. Hãy liên tục học tập hoàn thiện mình, chắc chắn các bạn sẽ có thành công trong tương lai.

Tags: lương kiến trúc sư mới ra trường, tuyển kiến trúc sư mới ra trường, tuyển kiến trúc sư mới ra trường 2014, kiến trúc nông thôn thời kỳ đổi mới, tài liệu kiến trúc hiện đại mới, kiến trúc mới.

2 nhận xét:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay,
    Thư viện luận văn 365 chia sẻ tài liệu luận văn đồ án môn học tiểu luận đồ án thạc sĩ tiến sĩ miễn phí
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Thư viện tài liệu miễn phí với hàng triệu tài liệu của tất cả các chuyên nghành.
    Website: http://luanvan365.com/
    Click vào Keywords: Luận văn Ngân Hàng
    Click vào Keywords: Luận văn Ngân Hàng

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết về thiết kế nhà chung cư, thiết kế nhà hàng khách sạn, thiết kế nhà hàng sân vườn có nhiều thông tin rất bổ ích. Mình muốn trao đổi thêm về Sàn gỗ tự nhiên tại Tp HCM bạn liên hệ với mình nhé. Mình làm việc tại Sàn gỗ Song Thắng

    Trả lờiXóa